Sunday, October 29, 2006
a momentary flashback..

MOOD: reminiscent..
MUSIC: My Beautiful Woman - Backstreet Boys

1st year, 3rd term. I never even knew him personally, but i said i had a crush on him *sarcastic syempre, kasi hindi agad ma-getz ni Bhasti ba ibang tao ang tinutukoy namin*. Fast forward to eight months later, end of 2nd year, 1st term. Irish said, "Ate Nitz, likeable pala siya". Syempre naman, um-agree na rin ako para wala ng mahabang usapan.

2nd year, 2nd term. He was once again a classmate in an English subject. We got to know him well then, and we were fast becoming friends. Wala pa si Sir noon, i had to get something from my locker, and he accompanied me. E asa kantiyaw mode ata ang mga kaibigan ko. Tinukso kami. Ako, loka, sinakyan ko mga biro nila. HHWWPSSP tuloy kami sa corridor pabalik ng room namin. A few hours later, on the phone, sabi ko kay Irish, "crush ko na ata siya". Note: Friend talaga niya ang gusto ko, e ang kaso i gave it up for someone else. Ang labas, second option lang siya. Kaya ikaw, kung binabasa mo 'to (na alam kong oo), wag feeling, at wag masyado lumaki ang ulo mo, di ka na kasya niyan sa pinto paglabas mo.

At sa mga panahong ito naging memorable sa akin ang Magallanes. After ng class, ang ultimate foursome (me, Irish, siya, and friend) ay madalas makikitang nilalakad ang kahabaan ng Magallanes, mula school hanggang EDSA, where we would all wait for an Express jeep, so we could all get to Bicutan faster. At kung may oras pa, we'd have our siomai-siopao (or Pao-tsin dumplings) dinner at SM Bicutan food court. Kasunod pa ang isang mahaba-habang kuwentuhan.

Siya na marahil ang naging dahilan kung bakit napadalas ang pag-uwi ko ng gabi na. And ang reason kung bakit nakakarating pa ako ng Sucat sa pag-uwi. Kung bakit minsan, napagseselosan si Irish ng wala namang basehan at dahilan. Kung bakit nag-sign up ako for a Blogspot account. Kung bakit, sa tuwing naririnig ko ang kanta ni Sandara Park na Walang Sabit, napapangiti ako't napapasayaw.

But just like the opposite of the song, may sabit na siya. 5 looong years on his record, can you beat that? And i guess that's why it never really got to a point that i've totally fallen for him. Yes, i was falling, but i guess i was able to keep myself from falling harder and deeper in loved with him. I knew i was in for a heartache, and i couldn't afford it at that time. I knocked some sense into my head, and figured things out, before it got too late. Before my emotions got out of hand. Before my actions got beyond my control.

And i guess it was a good move on my part, getting over whatever feelings for him i had harbored within. I learned to see him differently, and i tried to maintain a close platonic friendship. And it had helped. I became more at ease around him. I slowly revealed more of myself to him, and him to me too. I felt a whole lot more comfortable being near him, linking my arms with his, and giving him occasional hugs and pecks on the cheek *without malice, of course*, at the same time, reminding myself that he's now JUST a friend to me.

In fact, i now consider him one of my bestfriends. He's like a life-line i can run to whenever something's bothering me, and same goes with him to me. He's just one of the few guys that i allow to see the really abnormal side of me, and not feeling afraid of being misjudged and unloved. Whatever and whoever i am, i know he loves me for being me. And for the friendship? It's the one thing that i am most grateful for.:)


i've been Tin Nolasco at 00:55

5 read and shared

  • at Mon Oct 30, 11:49:00 AM 2006,
    Anonymous Anonymous had this to say

    ahahaha kilala ko sya. ako? joke ahahaha. Nakwento mo na sya sakin dati ahehehe. Tapos si Irish dun sa isang friend mo syempre parehas kau masaya umuwi ahehehe. Ang saya talaga noh? Ako kasi pag naglook bakc ako matatawa lang ako ng matatawa dami bloopers ng buhay ko eh.

     
  • at Mon Oct 30, 01:25:00 PM 2006,
    Anonymous Anonymous had this to say

    yeah kilala ko siya!! kala ko nga ako eh hehehe kaso maling akala bwahaha pero kilala ko yang tinutukoy mo at tama bang mag flashback ngayon??? hmm isa lang ibig sabihin niyan INLOVE KA TSONG sa isang tsongo :)) bakit naalala mo nanaman ba siya?? sarap ng siomai-siopao nuh grbh hehehe.. gusto mo sabihin ko yung name si BASTI yan yun na yun hehehe.. kakantahin mo nanaman ba yang "WHAT IS THIS IM FEELING, I JUST CANT EXPLAIN" tama ba lyrics?? hehehe inlove sa isang friendsssss... hehehhe

     
  • at Mon Oct 30, 05:49:00 PM 2006,
    Anonymous Anonymous had this to say

    basti> In love with a friend..... wootness~

    nitz> Now I'm a bit confused... is he who I think he is?? Cause I remember the 4some going home consists of you, irish, him and HIM.

    .............

    I hope I get this right. TT^TT

     
  • at Tue Oct 31, 11:35:00 AM 2006,
    Anonymous Anonymous had this to say

    honestly, naguluhan din ako nung una.. hahaha.. si ano tinutukoy niya.. lolo ko.. hehehe.. oo, nga how i miss yung mga food trips natin.. (yung fudtrip ang namiss!..) hehehe..

     
  • at Tue Nov 07, 10:03:00 AM 2006,
    Anonymous Anonymous had this to say

    ..sa totoo lang.. kilala ko ung taong un.. hahaha.. napaka-gwapo sa lahat ng aking nakilala.. di na ako nagtataka kung baket nagkagusto si ineng sa kanya... hahhahahaha... joke lang... seriously, na-touch ako nung nabasa ko ung post ni ineng... hehehehehe... di ko akalain na gagawin nia ung gumawa ng entry na tungkol sa akin... hehehe... thanks talaga.. luv u... mwah...

     

Post a Comment

...back to main


Image Hosted by ImageShack.us
...my heart...my soul...my mind...coz being CLUELESS does not have to mean i am STUPID...allow me to talk...